การเขียนหนังสือวิชาการ vs หนังสืออื่นๆ

การใช้คำ ถ้าเขียนเป็นวิทยานิพนธ์หรือเขียนขอตำแหน่ง อาจจะต้องใช้ศัพท์บัญญัติ แต่หนังสือที่ผมเคยเขียน ส่วนใหญ่จะใช้ภาษาที่ผมใช้จริงๆเวลาสอน เช่น polymorphism ผมก็ทับศัพท์ หรือ overloaded ผมก็ใช้ทับศัพท์ครับ คือผมรู้สึกว่าไม่น่าเขียนในสิ่งที่เราไม่ได้ใช้ครับ

สอนคอมฟรี

ลูกเล่น หนังสือทั่วไปสามารถใส่รูปตลกๆ การ์ตูน หรือผมอยากลากเส้นหงิกหงอชี้จากคำอธิบายหาโค้ด ผมก็ทำเลยครับ ก็เป็นแนวทางที่ทำให้ผู้อ่านไม่เบื่อ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีเวลาวาดการ์ตูนแล้วครับ

เนื้อหา อันนี้ขึ้นกับคนเขียนครับ เขียนอธิบายง่ายๆแต่ให้มีเนื้อหาดีก็ได้ หรืออธิบายแบบตำราวิชาการแต่เนื้อหาไม่ดีก็ได้ แต่ถ้าเป็นตำราขอตำแหน่ง ต้องมีเนื้อหาครบ (ซึ่งก็นิยามลำบาก) สำหรับหนังสือที่วางขายผมคิดว่าไม่ต้องครบก็ได้ แต่เน้นที่สำคัญและที่เราได้ใช้บ่อยๆ ถ้าจะครบจริงๆก็ต้องเป็นหนังสือแนวอ้างอิง ไม่ใช่หนังสือสอนครับ หนังสือที่ใช้สอนต้องสรุปมาเลยว่านี่คือแก่นความรู้นะ และมีการไล่เรียงเนื้อหาให้เรียบร้อย จากขั้นพื้นฐานสู่ขั้นที่สูงขึ้น ยิ่งไล่เป็นขั้นๆได้ยิ่งดี แบบว่าคนอ่านไม่ต้องออกแรงมาก

แสดงพลังความรู้ การเขียนตำราขอตำแหน่งต้องแสดงความสามารถทางวิชาการ ส่วนการเขียนหนังสือขายก็ต้องมีความสามารถ แต่ไม่ต้องโชว์ power มากครับ เน้นที่ผู้เรียนเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์ได้ และโค้ดที่ใช้ประกอบหนังสือก็ไม่ต้อง optimized สุดๆ หรือมี method ครบแบบเอาไปใช้งานได้จริง ผมว่าเน้นที่ให้โค้ดอ่านง่าย อ่านแล้วเข้าใจ concept (แต่ก็ไม่ใช่โค้ดที่ทำงานช้านะครับ)

หากจะนำเนื้อหาไปใช้ ต้องแสดงที่มา และห้ามใช้ในเชิงพาณิชย์

Leave a Reply

