สมองโบราณ

quote จากบทความ ใครบงการเราอยู่ ใน หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เขียนโดยหนูดี วนิษา เรซ

สมองก้อนนี้ของเราเป็นอวัยวะรุ่นโบราณทีเดียวซึ่งพัฒนาต่อเนื่องมาเป็นหมื่นๆ ปี ในเมื่อสมองก้อนนี้ถูกวิวัฒนาการมาเพื่อให้เรามีชีวิตรอดอยู่ได้ให้นานที่สุด เพราะฉะนั้น บางครั้งสมองสั่ง การอะไรแปลกๆ ก็อย่าได้ตกใจไป เช่น ถ้าใครเคยบ่นว่า “อ้วนจังเลย ยิ่งกินยิ่งอ้วน” ….แต่พูดแบบนี้บ่อยแค่ไหน พอเห็นอาหารอร่อยก็อดไม่ได้สักที นี่เป็นเรื่องปกติของสมองค่ะ

เพราะว่า การกินเป็นทางรอดชีวิตหลักของเรา หากเราไม่มีอาหารกินเมื่อไร ความตายก็มาถึงเมื่อนั้น ดังนั้น สมองของเรามีคำสั่งติดมาแทบจะในดีเอ็นเอเลยทีเดียวให้เรา “กินทุกครั้งที่เห็นอาหาร” ไม่ว่าเราจะอยากหรือไม่ก็ตาม เพราะว่าสมองก้อนนี้ไม่รับรู้ว่า ปัจจุบัน แค่เรามีเงินก็เดินออกไปซื้ออาหารได้แล้ว

อ่านประโยคสุดท้ายแล้วก็สงสัยว่าสมองฉลาดหรือโง่กันแน่ ไม่รู้เลยหรือว่าแค่เอาอาหารออกจากตู้เย็น แล้วไปเวฟ ก็ได้กินอาหารแล้ว หรือ แค่ยกหูโทรศัพท์ อาหารก็มาส่งถึงบ้านแล้ว

มองในแง่การเอามีชีวิตรอด สมองก็คิดแบบไม่ฉลาดนัก เพราะคำสั่ง “กินทุกครั้งที่เห็นอาหาร” ทำให้เกิดโรคตามมามากมาย เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ ดังกลอนที่ว่า

โรคนั้นเกิดจากปาก กินมากฝากความอ้วน กว่าจะรู้ว่าหัวใจรวน ก็จวนเจียนจะหมดลมหายใจ

(ไม่ทราบชื่อผู้แต่ง)

สมองน่าจะเปลี่ยนกฎจาก “กินทุกครั้งที่เห็นอาหาร” เป็น “กินทุกครั้งที่เห็นอาหารและหิว” เพิ่ม AND เข้าไปอีกหนึ่งอัน

Leave a Reply

