โกง

ดูซีรีส์ 24 เวลาพระเอกใช้การทรมานเพื่อเค้นความจริงจากผู้ก่อการร้าย คนดูอาจจะรู้สึกว่าพระเอกทำถูกแล้วเพราะความจริงที่เค้นมาได้จะช่วยปกป้องชีวิตผู้บริสุทธิ์

ดูซีรีส์เกาหลีย้อนยุค เวลาฝ่ายพระเอกถูกทรมานเพื่อให้สารภาพ คนดูอาจจะรู้สึกว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูก แต่ถ้าฝ่ายผู้ร้ายคิดแบบเดียวกับ แจ็ค บาวเออร์ ล่ะ?

ดูหนังเรื่องที่หนู (rat) เป็นพ่อครัว เรามองว่าคนที่มาตรวจสอบความสะอาดของร้านอาหารเป็นตัวร้าย

แต่พอเราทานอาหารในร้านที่มีหนูวิ่ง เราอยากจะโทรไปแจ้งหน่วยงานที่ตรวจสอบคุณภาพร้านอาหาร

ดู Silence of the Lambs กับ Dextor แล้วเอาใจช่วยใคร?

หรือว่ากลไกการให้เหตุผลของเราบกพร่อง? คืออะไรที่เกี่ยวกับเรา เราจะเห็นว่าถูกต้อง ดีงาม พิเศษ เสมอ

เคยได้ยินว่า ถ้าโกงแล้วทำให้เราได้ผลประโยชน์ ถือว่าไม่เป็นไร ไม่ผิด (สังเกตว่าประโยค โกงแล้วทำให้ ไม่มีประธาน) ก็ไม่รู้ว่าคิดอย่างนี้กันเยอะขนาดไหน?

หากจะนำเนื้อหาไปใช้ ต้องแสดงที่มา และห้ามใช้ในเชิงพาณิชย์

Leave a Reply

