กำลังใจ

การสร้างกำลังใจ มีแนวทางดังนี้

  • ทำเพื่อตัวเอง คือให้คิดถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับตนเองเมื่อพยายามบากบั่นเพื่อทำอะไรให้สำเร็จ จะได้มีกำลังใจสู้ต่อไป
  • ทำให้คนที่เรารัก คือให้คิดถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับคนที่เรารัก เช่น แฟน พ่อแม่ พี่น้อง ฯลฯ
  • ดูคนที่อ่อนแอหรือด้อยกว่า ดูแล้วจะเกิดความมุมานะ เมื่อเขาสามารถทำได้ เราก็ต้องทำได้ เช่น สมมุติว่าเราเห็นคนแก่เล่นบันจี้จั๊มพ์ได้ เราก็ต้องเล่นได้ เป็นต้น
  • ดูคนในระดับเดียวกัน เขายังทำได้เราก็ต้องทำได้ ผมเคยได้อ่านมาว่า ถ้าจะอ่านหนังสือสอบ ให้ไปอ่านที่ห้องสมุด จะได้ผลดีกว่าอ่านคนเดียว เพราะเราเห็นทุกคนอ่านหนังสือ เราก็ต้องอ่าน จะนั่งหลับก็ใช่ที่ ผมคิดว่าถ้าจะซ้อมวิ่ง ก็ไปซ้อมกับทีม เวลาเหนื่อยก็ไม่กล้าพัก เพราะคนอื่นๆเขาก็วิ่งกันอยู่ อันนี้เหมือนกับเป็นแรงผลักดันจากกลุ่ม คือคนในกลุ่มทำได้ เราก็ต้องทำได้ (ถ้าไม่ได้ก็อายเขา)
  • ดูคนที่แข็งแรงกว่าหรือเก่งกว่า มองเขาเป็นแบบอย่าง role model และพยายามเลียนแบบเขา เลียนแบบกิจวัตรของเขา เขาก็เคยเป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนกับเรา ที่เขาเก่งกว่า ส่วนหนึ่งก็เพราะเขาฝึกมานานกว่า ถ้าเขาทำได้ เราก็น่าจะทำได้ ถึงจะได้ไม่เท่าเขา แต่เราก็น่าจะพัฒนาตัวเองให้ได้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ พยายามเขยับ (sic) ความสามารถของเราให้ไปใกล้กับเขาให้มากขึ้น
  • แบ่งงานออกเป็นส่วนๆ เมื่องานเล็กลงก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวหรือเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป ทุกคนสามารถทำงานชิ้นเล็กๆได้อยู่แล้ว
  • วางแผน การวางแผนทำให้เห็นภาพรวม เมื่อเห็นภาพชัดเจน กำลังใจอาจจะเพิ่มขึ้นได้ วางแผนโดยจัดอันดับความสำคัญ เรียงลำดับความยากง่าย ลงมือทำ(ฝึก)จากง่ายไปยาก
  • ตั้งเป้าหมายให้เหมาะสม อย่าตั้งเป้าหมายยากเกินไปจนตัวเองท้อ และอย่าตั้งเป้าหมายง่ายเกินไปจนไม่รู้สึกถึงความท้าทาย ตั้งเป้าหมายแบบพอเพียง เอาเท่าที่เราพอทำได้ (แต่ก็พยายามผลักตัวเองเล็กน้อย)
  • หาทัศนคติดีๆและปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ไม่ดี ข้อนี้ดูจะเป็นสิ่งที่ออกแรงน้อยมาก แต่ผมเชื่อว่า “แค่” ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ก็ช่วยให้ประสบความสำเร็จ ทัศนคติที่สำคัญมาก 2 ข้อคือ “เราต้องเชื่อว่าเราทำได้” และ “ทุกอย่างแก้ไขได้” อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Winston Churchill กล่าวว่า “Attitude is a little thing that makes a big difference.” นักสเก็ตน้ำแข็งระดับโลก Scott Hamilton กล่าวว่า “The only disability in life is a bad attitude.” ถ้าอยากทราบทัศนคติดีๆ ก็ให้ถามคนที่ประสบความสำเร็จในด้านนั้น หรือถาม Google ก็ได้ (Google ประสบความสำเร็จในด้าน search engine) โดยพิมพ์ว่า attitude ตามด้วยสิ่งที่เราต้องการพัฒนา (ถ้าอยากจะพัฒนาทัศนคติ ให้พิมพ์ว่า attitude attitude?)

ข้อมูลบางส่วนจาก How to Cheer up a Discouraged Friend

หากจะนำข้อความไปใช้ ต้องแสดงที่มา และห้ามใช้ในเชิงพาณิชย์

Leave a Reply

