ทำอย่างไรเมื่อโกรธ

เมื่อเราเกิดความรู้สึกโกรธ มีอยู่ 3 ทางเลือกในการจัดการกับมัน

  1. ระเบิดความโกรธออกมา โดนด่าปุ๊บชกปั๊บ (ทันทีที่คลื่นเสียงกระทบหู หมัดก็พุ่งไป) อันนี้เป็นปฏิกิริยาโต้ตอบตามสัญชาติญาณเหมือนกับพวกแมลงสาบ
  2. เก็บกด เก็บความโกรธลงลึกๆในใจ ว่ากันว่าเก็บไว้บ่อยๆเวลาระเบิดทีจะแรงมาก ถึงขั้นฆ่ากันได้
  3. ดูว่าความรู้สึก ดูว่าความโกรธเป็นอย่างไร มันปี๊ดขึ้นมาอย่างไร ถ้าเราดูเฉยๆ โดยไม่ไปกดมันและไม่ได้ไปคิดเพิ่มเติมเชื้อโกรธ ความโกรธนั้นก็จะหายไป ทั้งนี้เนื่องจากความรู้สึกทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นความโกรธ ความเจ็บ ความสุข ความทุกข์ ล้วนเป็นไปตามหลักอนิจจัง คือไม่เที่ยง มีการเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป ยกตัวอย่างถ้าคนที่เรารักต้องจากไป เราอาจจะร้องไห้เสียใจอยู่ระยะหนึ่ง แต่คงไม่ร้องไห้ไปตลอดทั้งปี หรือตอนที่นั่งสมาธินานๆแล้วเจ็บขา ถ้าเราเฝ้าดูความเจ็บดีๆ ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลง ความเจ็บอาจจะเปลี่ยนรูปร่าง ย้ายที่ หรือไม่ก็สลายไป (ความเจ็บสลายได้เพราะความเจ็บไม่ได้อยู่ที่ขา แต่อยู่ที่สมอง)

    กุญแจสำคัญก็คือเราต้องดูความรู้สึกโกรธโดยไม่ไปเติมเชื้อเพลิงให้กับมัน ถ้าเราดูความรู้สึกโกรธโดยไม่เติมเชื้อ ความรู้สึกนั้นก็จะมอดดับไปเอง (ปี๊ดขึ้นแล้วก็ค่อยๆลง) แต่ถ้าเราเติมเชื้อโดยการคิดย้ำถึงเรื่องที่ทำให้เราโกรธหรือดึงเรื่องอื่นๆเข้ามาผสมปนเป ความโกรธก็จะลุกโชนเผาใจเราต่อไปได้โดยไม่หยุด (ยิ่งคิดก็ยิ่งเหมือนเอาน้ำมันมารดกองเพลิง)

หนังสือธรรมะ DIY

หากจะนำเนื้อหาไปใช้ ต้องแสดงที่มา และห้ามใช้ในเชิงพาณิชย์

Leave a Reply

