วันที่ 2 มกราคม วันขึ้นปีใหม่

วันที่ 1 มกราคม บางท่านอาจจะพบกับสิ่งไม่พึงปรารถนา เช่น รถชน โดนด่า อาหารเป็นพิษ ฯลฯ ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่าเสียฤกษ์ เริ่มต้นปีก็ไม่สวยเสียแล้ว

มีหลายวิธีคิดที่อาจจะทำให้อารมณ์ที่ขุ่นมัวลดลงไปได้

เช่น คิดว่าเราโชคร้ายครั้งนี้ก็ดี ต่อไปก็น่าจะเจอเรื่องดี คนเราพบทั้งเรื่องดีและร้าย ไม่มีใครที่จะเจอเรื่องร้ายไปตลอดและไม่มีใครที่เจอแต่เรื่องดีๆ และอันที่จริงเรื่องดีและร้ายมันก็เข้ามาหาเราโดยไม่เลือกวันและเวลา เพียงแต่เราเป็นคนกำหนดเองว่าวันไหนที่เป็นวันที่เราอยากเจอแต่เรื่องดีๆ เหมือนกับที่ “หมัดเหล็ก” เขียนลงในคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” ในหนังสือพิมพ์ “ไทยรัฐ”

การเข้าสู่ศักราชใหม่ของปี 2012 หรือ พ.ศ.2555 อันที่จริงแล้วอาจจะเป็นสัญลักษณ์การเปลี่ยนแปลงของเวลาโลก และเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ที่เรามักจะนำมาเป็นเวลาเริ่มต้นของวิถีชีวิต แต่เวลาไม่สามารถจะกำหนดว่าอะไรดีหรือไม่ดี อะไรถูกต้องหรือไม่ถูกต้องได้ มนุษย์ต่างหากที่เป็นผู้กำหนด แม้แต่การนับเวลาก็ตาม

เราเลือกวันที่จะเจอเรื่องดีไม่ได้ ถ้าเราเลือกได้เราคงเลือกให้ทุกวันเป็นวันที่เจอแต่เรื่องดี แต่ถ้าขอได้ บางคนก็ขอให้วันปีใหม่เป็นวันที่เราเจอแต่เรื่องดี อันนี้ก็ให้เราคิดตั้งคติขึ้นเอง เช่น วันที่ 2 มกราคม วันขึ้นปีใหม่ของปีตามวรเศรษฐคติ (วอ-ระ-เสด-ถะ-คะ-ติ) เหมือนกับที่วันตรุษจีน (ปีใหม่จีน) ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามจันทรคติของจีน หรือเหมือนกับวันสงกรานต์ (ปีใหม่ไทย) คือวันที่ 13 เม.ย.

หากจะนำข้อความไปใช้ ต้องแสดงที่มา และห้ามใช้ในเชิงพาณิชย์

ปล. หลายครั้งในวันปีใหม่ที่ผมเห็นหมา แล้วผมก็สงสัยว่าพวกมันรู้ไหมว่าวันที่ 1 มกราคม เป็นวันสำคัญของมนุษย์

Leave a Reply

