คำสอนของพระบิดาแห่งการแพทย์ไทย

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล อดีตประธานแพทย์ชนบท ให้สัมภาษณ์ว่า

ส่วนเรื่องที่คนบ่นๆ กันว่าหมอแย่ๆ มีเยอะ ชอบหงุดหงิดใส่คนไข้ อันนี้ผมว่ามันก็แล้วแต่คนนะ ผมเองตั้งแต่เป็นหมอมา ไม่เคยเลย ถือคติปิดหูปิดตาปิดปากเสีย บางครั้งเราอาจจะไม่ได้ทำผิด แต่คนไข้มาว่าเรา เราก็อย่าไปเถียง อย่าไปใจร้อน เขามาหาเราเพราะเขาเจ็บป่วย เขาเป็นทุกข์ เขามองเห็นเราเป็นที่พึ่งสุดท้ายแล้ว เมื่อเราอยู่ในฐานะที่จะช่วยเขาได้ ก็อยากจะทำให้เต็มที่ ท่องไว้เสมอว่า ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง แล้วลาภ ทรัพย์ และเกียรติยศจะตกแก่ท่านเอง นี่คือคำสอนของพระบิดาแห่งการแพทย์ไทยที่ทรงสอนนักศึกษาแพทย์ทุกคนเอาไว้ แต่ก็อยู่ที่ว่าใครจะรับเอาไว้ได้แค่ไหน แค่นั้นเอง”

คำสอนของพระบิดาแห่งวงการแพทย์ไทย

ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภ ทรัพย์ และเกียรติยศจะตกแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์

และ

True success is not in the learning, but in its application to the benefit of mankind

Leave a Reply

