เลขสวย

เรื่องแต่ง

ช่วงนี้มีการอพยพย้ายค่ายมือถือกันเยอะ อพยพด้วยเหตุผลทางการเมืองบ้าง เหตุผลด้านโปรโมชันบ้าง เหตุผลอื่นๆบ้าง บ้านเราโชคดีที่ในที่สุดก็มีระบบ number portability ไม่ต้องยึดติดกับค่ายใดค่ายหนึ่ง แต่ผมก็ยังคงยึดติดกับหมายเลขโทรศัพท์ของผม หมายเลขที่ผู้เชี่ยวชาญทักว่าทรงพลังและมีฤทธานุภาพเกริกเกียรติเกรียงไกร แค่โทรไปก็ทำให้เบอร์ปลายทางที่ฮาคิน้อยต้องสั่นสะท้านในฤทธิ์ของเบอร์นี้ (ปลายทางปิดเสียง เปิดระบบสั่น) แต่จริงๆนะ ตั้งแต่ใช้เบอร์นี้ หน้าที่การงานความรักงานอดิเรกทุกอย่าง everything ในชีวิตของผมไปได้รุ่งสมกับที่เขาทำนายไว้ทุกประการ อาจจะยิ่งกว่านิดๆซะด้วยซ้ำ ยิ่งมายิ่งศรัทธา ผมแนะนำใครต่อใครให้ไปหาผู้เชี่ยวชาญด้านตัวเลข (numerlogy expert) คนนี้ ผมมีเรื่องอะไรก็ไป consult เขาตลอด ขนาดวันที่จะอพยพย้ายค่าย ผมยังต้องขอฤกษ์จากเขาเลย แถมยังถามเขาด้วยว่าก้าวเท้าซ้ายหรือขวาออกจากบ้านดี เขาบอกว่าเขาไม่เป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น แต่ก็บอกว่าวันอพยพให้ก้าวซ้ายสี่ก้าวก่อนแล้วค่อยก้าวขวา พอไปถึงศูนย์บริการ พนักงานบอกว่า ก่อนอพยพต้องชำระล้างร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ก่อน นั่นคือต้องจ่ายเงินที่ค่ายเดิมให้หมดก่อน ไม่มียอดค้างชำระ และต้องไม่มีหนี้กับค่ายใหม่ เช่น เคยปิดเบอร์ของค่ายใหม่ไว้ แต่ยังไม่ได้จ่ายเงิน ก็ต้องชำระให้เรียบร้อย เงินสดเท่านั้น หลังจากนั้นก็รอการย้ายค่าย ในที่สุดเมื่อวันย้ายค่ายมาถึง ผมได้รับ SMS แจ้งผลอนุมัติการเปลี่ยนเครือข่าย และวันที่ที่สามารถเริ่มใช้งานค่ายใหม่ได้ ผมเปลี่ยนนาโนซิมใส่เข้าไปในแฟ้บเล็ทเครื่องใหม่ของผม (ซื้อฉลองเบอร์ใหม่) เขาว่าจะใช้ได้เวลา ๗ นาฬิกา (เลขนี้ผมก็ชอบ) ของวันพรุ่งนี้ รุ่งขึ้นเป็นวันจันทร์ ผมตื่นสาย แฟ้บเล็ทแบตหมด ไม่ได้ปลุกเวลา ๔.30 ตามที่ตั้งไว้ (ผมไม่ชอบเขียนเลขสามเป็นเลขไทย เลขหนึ่งก็ด้วย มันไม่มีหาง ส่วนเลขศูนย์ ไม่รู้เป็นไง ผมชอบเขียนเป็น arabic มากกว่า) ตื่นสายกว่าจะออกจากบ้านก็ปาเข้าไป ๗ น. พอดีกับที่ใช้บริการค่ายใหม่ได้ เนื่องจากออกสาย รถติดสุดๆ ปิดเทอมนะเนี่ย ขับรถไปทำงานด้วยความโมโหตัวเอง เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยความหงุดหงิด และตลอดอาทิตย์นี้มีแต่อุปสรรคและเรื่องระหองระแหง เพื่อนร่วมงานพยายามเสี้ยมให้ทะเลาะกับรุ่นน้อง เจ้านายเกิดอยาก exercise power สั่งอะไรที่ฝืนใจสุดๆ แถมลูกน้องปีนเกลียว ภรรยาอยู่ๆก็โหลดเรื่องเมื่อสามปีที่แล้วขึ้นมาชวนทะเลาะ ลูกไม่สบาย ปั๊มน้ำเสียอีก โอย… อะไรมันจะพร้อมใจกันประดังประเดเข้ามาในอาทิตย์เดียวกัน สภาพผมเป็นเหมือนกับพระเอกหนังเลย หนังเรื่อง Warm Bodies นะ ผมพาร่างกายที่เหี่ยวแห้งไปหาผู้เชี่ยวชาญ ถามว่าทำไมมันจึงเป็นเช่นนี้ แต่ร้านเขาปิด ผมลายไปถาม เขาบอกว่าคนเรามันก็ต้องมีทั้งเรื่องดีและร้ายเข้ามา แต่ไม่ว่าอย่างไร เบอร์ที่เขาแนะนำนี้เป็นเจ๊ดันชีวิตผมได้จริงแท้แน่นอน ผมยังไม่หายสงสัย เลยกูเกิลหา second opinion อยากกดปุ่ม I’m feeling unlucky แต่ไม่มีให้กด หน้าแรกของผลการค้นหา บอกว่าผู้เชี่ยวชาญอีกคนอยู่ในละแวกนั้นพอดี (ผมส่งโลเคชันให้อากู๋เขาด้วย) เลยเดินไปขึ้นรถเมล์สาย 1๒0 ไปหาเขา ตอนนั้นก็เริ่มมืดแล้ว เดินไปมาแถวนั้นหลายรอบก็ไม่เจอ สุดท้ายก็เลยถามคนแถวนั้นดู ถามไป 3-๔ คน จึงจะรู้ว่าเขาก็คือคนที่นั่งอยู่หน้าตึกแถวที่ผมเดินผ่านหลายรอบ จะไม่เห็นเขาได้ยังไงครับ นั่งในมุมสลัวสุดโรแมนติกซะอย่างงั้น เขานั่งหน้าตึกแถวที่ปิดร้านแล้ว เขาไม่มีแผง ไม่มีป้ายอะไรทั้งสิ้น ผมเดินไปหาเขา นั่งลงที่ขอบตึกแถวแบบเดียวกับเขา แล้วเล่าเรื่องของผมให้ฟัง เขาถามว่าผมทำอาชีพอะไร ผมบอกว่าเป็นโปรแกรมเมอร์ เขาว่า “เราขอ assume ว่าคุณจบสายวิทย์มา แต่ก็ถือว่าปรกติที่คนจบสายวิทย์แบบคุณจะงมงายเรื่องตัวเลข ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะว่าคุณได้สัมผัสกับตัวเลขมากกว่าคนอื่นๆ โดยเฉพาะถ้าคุณจบ computer science คุณจะเข้าใจได้ง่ายว่าตัวเลขที่คุณเชื่อน่ะมัน not sufficient” ผมก็สงสัยว่าทำไม เขาบอกว่า “ในชีวิตคนเรานั้น ประสบพบพานตัวเลขมากมายหลายตัว วันเวลาตกฟาก เป็นเลขที่ใช้กันในโหราศาสตร์ เบอร์โทรศัพท์เป็นเลขที่ใช้การสื่อสาร ทะเบียนรถเป็นเลขที่ใช้ในการคมนาคม เลขที่บ้านเป็นเลขที่ใช้ในการอยู่อาศัย เลขที่มีผลต่อชีวิตคุณ คือเลขที่คุณต้องสัมผัสกับเขา เลขนี้จะตรึงเข้าไปอยู่ในจิตใต้สำนึกของคุณ แต่จิตใต้สำนึกมีการประมวลผลที่ซับซ้อน แม้เลขที่เราไม่เคยคิดว่าจะจดจำ แต่ถ้าเราได้เห็น จิตใต้สำนึกจะจำได้ทั้งหมด คุณจบ computer science มาเป็นเรื่องดี เพราะทำให้ผมอธิบายสิ่งต่อไปนี้ให้คุณเข้าใจได้ง่ายขึ้น คุณเคยได้ยินคำว่า ขณะจิตใช่ไหม” ผมพยักหน้า คิดในใจว่าเคยได้ยิน แต่ไม่รู้จริงๆหรอกว่าคืออะไร เขาพูดต่อ “การมองเห็นหนึ่งครั้งของเรา เพียงแว้บเดียว มีขณะจิตเกิดดับ 1๗ ขณะ การประมวลผลของจิตใต้สำนึกเป็นแบบ discrete แต่มันเร็วและต่อเรื่องเป็นสันตติจนคนทั่วไปไม่ทันเห็นในการเกิดดับนี้” ผมฟังและคิดตาม เรื่องที่เขาพูดมันช่างคลิกและ snap เข้ากับระบบความเชื่อและความรู้พื้นฐานของผมเป็นอย่างดี เขาพูดต่อว่า “การที่จิตใต้สำนึกเป็นแบบ discrete ระบบเลขที่มันใช้จึงเป็นฐานสอง เลขฐานสองกับเลขฐาน 1๖ มีความสัมพันธ์กันอย่างเหนียวแน่นมาก เลขฐานสอง ๔ บิท เท่ากับเลขฐาน 1๖ หนึ่งหลัก เลขที่มีอิทธิพลต่อชีวิตคนเรามากๆแต่พวกเราอาจจะไม่รู้ตัว คือเลขฐานสองกับฐาน 1๖ ตัวอย่างเช่นคนจีนชอบเลข ๘ เพราะอะไร พวกเซียนในสมัยก่อนเขาค้นพบความจริงเกี่ยวกับเลขฐานสอง เลข ๘ ฐานสิบคือ เลข 1000 ฐานสอง เป็นเลขแรกที่เชื่อมโยงเลขฐานสองกับเลขฐาน 1๖ ส่วนเลข 13 ที่ฝรั่งไม่ชอบ เพราะว่าเลขฐาน 1๖ ของมันคือตัว D ซึ่งหมายถึงเกรดที่ใกล้ตกตาย” โอ… มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ผมอุทานในใจ เขาสูดลมหายใจ กล่าวเน้นทีละคำว่า “ในยุค 3G นี้ การดูแค่เบอร์โทรศัพท์อย่างเดียวมันเอาท์ไปแล้ว… เบอร์โทรศัพท์เป็นเลขฐานสิบ ที่ไม่มีความหมายเลยเมื่อแปลงเป็นเลขฐานสองหรือฐาน 1๖ และอีกอย่างคือในยุคนี้คนเราสื่อสารกันทางเน็ทเวิร์คมากกว่า ถามจริงๆ วันหนึ่งๆ คุณโทรศัพท์หรือใช้ลายมากกว่ากัน ค่าโทรสมัยนี้ถูกมาก เพราะคนโทรน้อยลงและใช้เน็ทมากกว่าใช่ไหม ในยุค 3G นี้ เราต้องดู MAC address เพราะเป็นเลขที่เราใช้ในการสื่อสารจริงๆ ไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์ เราขอดูแฟ้บเล็ทของคุณหน่อย” ด้วยศรัทธาอันเต็มเปี่ยม ผมใช้สองมือส่งมือถือให้เขา เขารับไว้และนำ MacBook Pro ออกจากย่ามเก่าๆของเขา เขากดมือถือเข้าไปดู MAC address แล้วก็คีย์ตัวเลขเข้าไปที่เครื่อง โปรแกรมรับเลขเข้าไปและแสดงผลการทำงานเป็นรูปวงกลมที่มีเส้นสีตัดไปมา ๘ เส้น มีจุดสีอยู่ภายใน ๘ จุด เขาอ่านแผนภาพนั้นและบอกว่านี่เป็น MAC address ที่แย่ที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมา อย่างไรก็ดีเขาสามารถเปลี่ยนเป็นเลขของมือถือเครื่องเดิมที่ผมเคยใช้ได้ หรือจะเป็นเลขอื่นก็ได้ แต่คิดว่า MAC address เดิมน่าจะทรงพลังและมีฤทธานุภาพเกริกเกียรติเกรียงไกรอยู่แล้ว ผมตัดสินใจที่จะใช้ MAC address เดิม เขาบอกว่า “การเปลี่ยน MAC address อาจจะทำให้เครื่องกลายเป็น brick ได้ ซึ่งตรงนี้เราไม่รับผิดชอบ แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนสำเร็จหรือไม่ เราก็ไม่คิดค่าเปลี่ยนหมายเลขอยู่แล้ว…” ใจดีจังผมคิด “แต่ก็มีค่าครู 1000 บาท…” เอาวะ แค่แบงค์พันใบเดียว ทำให้ชีวิตผมดีขึ้น การโกงโชคชะตาช่างถูกจริงหนอ “…ฐานสิบหก” หมอพูดต่อ

Leave a Reply

