การเรียนภาษาต่างประเทศและภาษาโปรแกรม

อ รวิทัต ภู่หลำ ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการเรียนภาษาต่างประเทศและภาษาโปรแกรม

การเรียนภาษาต่างประเทศ

เล่าเรื่องส่วนตัวให้ฟังเล็กน้อย สมัยที่ผมไปเรียนที่ญี่ปุ่นใหม่ๆ ผมเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยการเดินเข้าร้านการ์ตูน แล้วซื้อการ์ตูน Slam Dunk ยกชุดมาอ่าน เพราะมันเป็นเนื้อหาที่ผมรู้เรื่องอยู่แล้ว (ชอบมาก) ผมต้องการเรียนภาษา ไม่ใช่เนื้อหา ผมจะรู้อยู่แล้วว่าเนื้อเรื่องเดินยังไง ช่องไหนใครพูดอะไร พอเริ่มคุ้นกับภาษาญี่ปุ่นมากขึ้น ก็ไปซื้อหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ม.ปลายของญี่ปุ่นมาอ่าน เพราะว่าเรารู้เรื่องอยู่แล้วว่าอะไรมันเป็นยังไง …. ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นโดยที่ “แทบไม่ต้องเปิด Dictionary แต่อย่างใด” และมันทำให้เราค่อยๆ เข้าใจและซึมซับภาษาได้เอง โดยที่ “ไม่ต้องแปล” คือ เข้าใจมันเป็นภาษาญี่ปุ่น และรูปแบบในการใช้งานภาษาญี่ปุ่น ไปเลย จนกระทั่งอ่านหนังสือภาษาญี่ปุ่นออก เรียนในมหาวิทยาลัยได้

การเรียนภาษาโปรแกรม

นักศึกษาที่เรียนเขียนโปรแกรม แล้วทำไม่ได้สักที ก็ลองแยกปัจจัยดูนะ จะพบว่าจริงๆ แล้วมันมีปัจจัยพื้นฐานอยู่แค่ 2 อย่างเท่านั้น ในการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น นั่นก็คือ เราคิดเป็น และ เราโค้ดได้ … ทีนี้หลายคนจะเอาแค่โค้ด จะลอกแค่โค้ด แต่ไม่เคยหัดคิดเลย ก็ลองดูละกันว่ามันขาดอะไรไป จะหัดด้านไหนก่อนก็ได้ทั้งนั้น ถ้าจะหัดโค้ดโดยไม่คิด ก็ไม่ผิด แต่ก็ต้องกลับมาหัดคิด ถ้าจะหัดคิด โดยไม่โค้ด ก็ไม่ผิด แต่ต้องกลับมาหัดโค้ด เป็นต้น

Leave a Reply

